THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

       Kính thưa quý vị đại biểu. Thưa toàn thể hội nghị

      Công tác chủ nhiệm quyết định không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người GV đã làm tốt việc giảng dạy các môn học và tổ chức giáo dục, rèn luyện học sinh. Đặc biệt trong nhà trường, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. GVCN thay mặt nhà trường quản lí điều hành lớp, trực tiếp giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách học sinh là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội.
       Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm càng đòi hỏi sự dày công của GVCN bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, bởi tình hình cuộc sống vẫn còn đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh, bởi sự mưu sinh của gia đình nên một số phụ huynh đã phó mặc sự giáo dục con cái cho nhà trường. Vậy để đạt được hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm lớp tôi xin đưa ra một số biện pháp về công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng học tập như sau:
 Biện pháp 1: Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra những biện pháp giáo dục phù hợp.
– Khảo sát học sinh thông qua hồ sơ học bạ, qua GVCN cũ, qua phụ huynh học sinh và học sinh trong lớp.
– Tiến hành phân loại học sinh để  đưa vào sổ kế hoạch chủ nhiệm:
+ HS có hoàn cảnh khó khăn.
+ HS khuyết tật.
+ HS có những năng lực đặc biệt.
+ HS chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập hoặc hoàn thành ở mức độ chậm.
 Biện pháp 2: Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi tự quản.
– Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lí, tổ chức, kiểm tra. Trước hết những HS trông HĐTQ  phải gương mẫu trước các bạn về mọi mặt: Học tập, kỉ luật, tham gia các hoạt động, đối xử với bạn bè.
 Biện pháp 3: Phối hợp thường xuyên với phụ huynh và ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp.
– Thường xuyên trao đổi với phụ huynh  thông qua điện thoại hoặc trực tiếp gặp phụ huynh để trao đổi về tình hình học tập của HS để cùng có biện pháp GD phù hợp.
 Biện pháp 4: Hửng ứng và vận động HS tham gia đầy đủ các phong trào, hoạt động của Đội và  Nhà trường phát động. Kịp thời phát hiện ra những học sinh có năng khiếu từng mặt để bồi dưỡng. Khơi dậy lòng say mê học tập của học sinh thông qua các trò chơi.
Biện pháp 5: Nêu gương và khen thưởng.
-HS tiểu học rất thích được khen nên tôi thường khen để khích lệ học sinh dù ở những tiến bộ rất nhỏ của các em.
 
        Thưa các đồng chí
        Công tác chủ nhiệm lớp quả thật nặng nề và phức tạp. Người GVCN vừa phải là người mẹ dịu dàng, người thầy nghiêm khắc, người bạn gần gũi, người trọng tài phân minh. Thành công của GV là làm cho HS tôn trọng, kính yêu, tin tưởng, là xây dựng được một tập thể lớp đoàn kết, gắn bó. Muốn làm được điều đó, GVCN phải là điểm sáng, là thần tượng của các em. Khi đó các em dễ tin, dễ nghe theo lời dạy bảo của thầy cô.
         Trên đây là một số giải pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học Đồng Tuyển 2 đã được bản thân đúc kết qua một thời gian làm công tác chủ nhiệm. Tôi muốn được cùng chia sẻ, được cùng các đồng nghiệp thực hiện thắng lợi mục tiêu nhà trường đã đề ra. 
        Một lần nữa xin được chúc quý vị đại biểu sức khỏe, chức các thầy cô gặt hái được nhiều thành công trong năm học mới. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.
 
 
 
 
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *