SÁNG TẠO STEM – ƯƠM MẦM TRI THỨC

SÁNG TẠO STEM – ƯƠM MẦM TRI THỨC

Ngày 15/10, Trường Tiểu học Duyên Hải – thành phố Lào Cai đã thực hiện thành công chuyên đề dạy học cấp cụm: Sinh hoạt chuyên môn  theo nghiên cứu bài học  “Chủ đề dạy học  giáo dục STEM”  qua bài học “Thiết kế chiếc dù bay”.

Ngay từ phần mở  đầu cho tiết dạy, với màn khởi động đầy lí thú và bổ ích của cô đã đưa các em học sinh đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trong tiết học.

Màn khởi động đầy bổ ích của cô và trò lớp 4a

 

 

Về dự chuyên đề có CBQL, giáo viên các trường học  trong cụm thi đua số 3 của thành phố.

(Cả giáo viên và học sinh đang say sưa với bài học)

Các em học sinh đang say sưa cùng nhau  thiết kế chiếc dù bay

Từ những bài giảng lý thuyết trên lớp cho đến thực hành, thầy và trò trường Tiểu học Duyên Hải  đã giúp cho các em học sinh thực hành làm tốt các sản phẩm, thỏa sức sáng tạo thiết kế để có những sản phẩm đạt hiệu quả.

Các em học sinh thiết kế chiếc dù bay theo nhóm

(Thầy giáo Phạm Trọng Hữu – Hiệu trưởng trường tiểu học Vạn Hòa cùng chia sẻ kĩ  thuật thiết kế chiếc dù bay với học sinh lớp 4A)

Trong các sản phẩm của học sinh sẽ lựa chọn sản phẩm tốt nhất , thực hành bay tốt nhất sẽ tham gia vào trò chơi thi thả dù và được đánh giá sản phẩm qua  game “Thương hiệu bạc tỉ”. Qua đó rèn cho các củng cố lại kiến thức khi thiết kế một chiếc dù bay.

Học sinh phấn khởi hào hứng khi sản phẩm đã hoàn thành

Các em học sinh lớp 4A trình bày việc thực hiện các nội dung tại chuyên đề

Chuyên đề được xây dựng trên cơ sở các em học sinh đã học xong kiến thức bài học về “ Thống kê số liệu toán học ”  môn Toán  lớp 3 và bài “ Tính chất của không khí ” của  khoa học lớp 4, với mục tiêu giúp học sinh có thể thiết kế được chiếc dù bay được  và  tiếp đất nhẹ nhàng .

Qua chuyên đề học sinh đã rèn được các kĩ năng tính toán, đọc bản vẽ, sử dụng thước đo, kĩ thuật khâu khéo léo…..

Biết tính toán được số nguyên vật liệu cần mua, phát hiện vấn đề điều chỉnh thiết kế và đặc biệt là tinh thần hợp tác nhóm được phát huy.

 

Chuyên đề cũng giúp học sinh vận dụng kiến thức các môn khoa học như: Công nghệ, Toán học, Kĩ thuật,  Mỹ thuật… để thiết kế ra sản phẩm phù hợp.

Theo đánh giá của BGH, giáo viên cốt cán trong cụm thi đua số 3, chuyên đề của Trường Tiểu học Duyên Hải  triển khai theo đúng định hướng giáo dục STEM, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đồng thời khuyến khích giáo viên đổi mới sáng tạo trong dạy học, giúp học sinh vận dụng những kiến thức đã học đưa vào thực tiễn cuộc sống.

 

Quang cảnh chuyên đề dạy học theo định hướng STEM

cấp cụm – cụm thi đua số 3

Qua chuyên đề, giúp học sinh hình thành kiến thức về khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học một cách chắc chắn, có khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập, có kỹ năng phát triển toàn diện hơn.

Chuyên đề “ dạy học theo chủ đề giáo dục STEM” của Trường Tiểu học Duyên Hải  được Cô giáo Chu Thi Hồng Diệp –  Trưởng cụm thi đua chia sẻ  thực hiện qua 4 bước và 5 hoạt động gồm: Tạo động cơ; Nghiên cứu kiến thức nền và tìm hiểu các bước thiết kế dù bay; Khám phá ý tưởng; Thực hành làm chiếc dù bay theo thiết kế đã được cải tiến được góp ý, cải tiến; Trưng bày, đánh giá sản phẩm.

 

 

(Cô giáo Chu Thị Hồng Diệp – trưởng cụm thi đua chia sẻ nội dung thực hiện chuyên đề giáo dục STEM)

Về hình thức tổ chức chuyên đề: cô giáo chia lớp thành các nhóm, các nhóm sẽ báo cáo quá trình làm việc và tiến hành thực hành thiết kế  sản phẩm tại lớp học.

          Chuyên đề đã nhận được sự quan tâm ủng hộ và đánh giá cao của các đợn vị trường bạn trong cụm thi đua và các bậc phụ huynh trong nhà trường. Giáo dục STEM đã thực sự trở thành một hoạt động thiết thực trong nhà trường, gia đình và xã hội. Học sinh được vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống linh hoạt, sáng tạo. Sau đây là một số hình ảnh ghi lại sự thành công trong chuyên đề giáo dục STEM cấp cụm.

 

 

 

Một số hình ảnh tạo nên thành công trong chuyên đề

 

Kết thúc chuyên đề, ban giám hiệu,   giáo viên các trường trong cụm đã đóng góp ý kiến để thống nhất đưa ra cách thức, hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường một cách có hiệu quả, thiết thực nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *