THAM LUẬN NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VIỆT NAM

THAM  LUẬN

NÂNG CAO HIỆUQUẢ DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH

TRƯỜNG HỌC MỚIVIỆT NAM

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa các đ/c cán bộ, giáo viên nhân viên Trường TH Đồng Tuyển 2

Thưa toàn thể hội nghị!

Trước tiên,tôi hoàn toàn nhất trí với Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2015– 2016 và phương hướng nhiệm vụ, giải pháp và chỉ tiêu của năm học 2016- 2017. Sau đây tôi xin trình bày tham luận  về : Nâng cao hiệu quả dạy học và kiểm soát chất lượng theo mô hình trường học mới Việt Nam.

          Kính thưa quý vị !

          Trong thời gian gần đây cụm từ: Dạy học theo mô hình VNEN “ hẳn đang là vấn đề quan tâm và gây không ít tò mò không chỉ với các cấp, các ngành, các đơn vị quản lý trường học mà còn của các bậc cha mẹ hs và những người có tâm huyết với giáo dục.

          Kính thưa quý vị, thưa toàn thể hội nghị.

Mô hình trường học mới Việt Nam được triển khai từ năm 2011 ở 63 tỉnh, thành phố với gần 2000 trường tiểu học và gần70.000 học sinh. Đến nay, đã có thêm 257 trường trong cả nước tự nguyện áp dụng toàn phần và hàng trăm trường khác áp dụng từng phần mô hình VNEN mà không được hỗ trợ kinh phí của dự án, đã minh chứng cho sức sống và tính bền vững của nó.

        – Năm học 2016 -2017 là năm thứ hai TRường TH Đồng Tuyển 2 thực hiện mô hình VNEN. Về thuận lợi:  Trường có cơ sở trường lớp khang trang, thực hiện học 2 buổi/ ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức các hoạt động học cho học sinh.

-Nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, tôi được cử đi tập huấn về Phương pháp dạy học VNEN, ban giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp thường xuyên tham góp ý kiến, tôi bước đầu đã nắm được những nguyên tắc cơ bản của mô hình dạy học VNEN.

          -Nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh khi mạnh dạn cho con theo học lớp học theo mô hình VNEN, sự cố gắng nỗ lực của học sinh đã tạo cho tôi một động lực không nhỏ để từng bước nâng cao hiệu quả dạy học theo mô hình này.

Bên cạnh đó, tôi nhận thức rõ một số khó khăn sau: Số lượng hs làm tốt vai trò nhóm trưởng còn ít, phương tiện dạy học hiện đại còn hạn chế.

Chưa kể, cha mẹ học sinh, cộng đồng, lâu nay vẫn có tâm lý “trăm sự nhờ thầy”,chưa có thói quen “làm bạn cùng con” trong việc học, nhất là việc hỗ trợ các con giải quyết các bài tập ứng dụng trong cuộc sống.

Hay như  hoạt động đánh giá, thay đánh giá bằng điểm số đã quá quen thuộc với cô, trò và phụ huynh học sinh là những lời nhận xét cụ thể,thường xuyên.

Những ngày đầu, để thay đổi được cách học, cách dạy truyền thống, tôi gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm. Nhưng bỏ qua những khó khăn đó, khi bắt tay vào làm việc, tôi mới cảm thấy được hết cái hay, cái đẹp, tính ưu việt của VNEN mà chính tôi trước đó còn rất hoang mang”. 

Đâu là giải pháp khắc phục những khó khăn màtôi vừa nêu?

-Một  là: Trong nhiều giải pháp, tôi nghĩ vai trò quản lý, công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lựcđội ngũ giáo viên phải được coi trọng, ưu tiên hàng đầu và nhất là phương pháp quản lý, phương pháp tập huấn giáo viên phải khác trước.

 – Hai là: Đổi mới tổ chức quản lí lớp học: bao trùm là tổ chứchội đồng tự quản, sự tương tác của trò với trò, trò với giáo viên. HĐTQ là cả lớp, tất cả cùng tham gia,cùng phải nói, phải tư duy logic, phải hành động, phải tham gia dân chủ, cùng nhau giải quyết vấn đề …Tăng cường năng lực cho các em trong ban lãnh đạo của hội đồng tự quản. Đặc biệt, GV cần giúp cho từng hoc sinh lần lượt trải nghiệm, tham gia điều hành trong ban lãnh đạo HĐTQ.Hoạt động của hội đồng tự quản nó ngấm vào các hoạt động học của các em, ngấm vào cách hoạt động nhóm.Dần dần các em biết được hoạt động nhóm là gì? Trách nhiệm của bản thân, ý thức tập thể, tự giác,…Đó cũng là tính cách cần thiết của một người công dân sau này.

– Ba là: Nâng cao kĩ năng sử dụng tài liệu hướng dẫn học. Tài liệu hướng dẫn học vừa là cuốn sách cho trò học, đồng thời là cuốn sách cho thầy cô dạy. Tuy nhiên, thầy cô cần có kĩ năng sử dụng, đánh giá tài liệu,những hoạt động sách đưa ra đã phù hợp với đối tượng, điều kiện dạy học của lớp chưa?Từ đó, giáo viên mạnh dạn điều chỉnh cho hợp lí.

– Bốn là: Đổi mới kiểm tra đánh giá: Đánh giá nhiều chiều bao gồm: Tự đánh giá của học sinh, đánh giá của nhóm, của giáo viên và đánh giá của gia đình.Đặc biệt, chú trọng đánh giá kĩ năng và năng lực của học sinh.

– Năm là: VNEN chính là giáo dục “cá thể hóa”. Chính  vì vậy, mô  hình có thể đạt được hiệu quả rất cần các thầy cô giáo thật sự thân thiện,nắm bắt tâm lí, thực hiện nguyên tắc tôn trọng trò và  tôn trọng  tiến độ học tập của trò; làm tốt mối quan hệnhà trường – gia đình và cộng đồng.

Mô hình trường học mới Việt Nam đáp ứng được nhiều yêu cầu của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, bước đầu đã được ứng dụng có hiệu quả ở các địa phương.

Kính thưa quý vị !

Để mục tiêu giáo dục đạt hiệu quả cao thì việc kiểm soát chất lượng học sinh là vô cùng quan trọng, sau đây tôi xin mạnh dạn trình bày một số giải pháp về việc kiểm soát chất lượng học sinh:

1.GV cần điều chỉnh tài liệu, ghi rõ từng việc làm, từng hoạt động của học sinh kèm theo hệ thống câu hỏi để khắc sâu, mở rộng  kiến thức cho học sinh. Và trong mỗi hoạt động, mỗi tiết học phải có sản phẩm của học sinh để giáo viên nắm được mức độ đạt được của hs.

2.Kĩ thuật quan sát của giáo viên: giáo viên phải chọn vị trí đứng để bao quát được toàn bộ hs của lớp, để có sự hỗ trợ kịp thời khi còn nhóm hoặc hs có tín hiệu cần trợ giúp. GV phải đặc biệt qua tâm đến đối tượng hs còn hạn chế.

3. Tăng cường đánh giá bằng lời nói, có biện pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại, những hạn chế.

4. vì số lượng hs ở mỗi lớp ít nên giáo viên cần tăng cường việc chấm chữa bài, có nhận xét cụ thể, chi tiết và biện pháp khắc phục.

5. Thường xuyên ra đề khảo sát chất lượng theo từng tuần, tháng, giai đoạn để phát hiện những kiến thức còn hổng để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

6. Tăng cường rà soát chất lượng học sinh theo từng giai đoạn, bám sát vào hệ thống kiến thức để có chất lượng đầu ra đảm bảo mục tiêu giáo dục.

          Trên đây là một số giải pháp để nâng cao hiệu quả dạy học và kiểm soát chất lượng hs theo mô hình VNEN. Tôi rất mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo,của đồng nghiệp và đặc biệt của phụ huynh học sinh để chúng ta sẽ đạt được mục tiêu giáo dục đề ra, để chúng ta làm được nhiều điều tốt nhất cho học trò, cho con em.

Cuối cùng, tôi xin kính chúc sức khỏe quý vị đại biểu,chúc cácthầy cô giáo luôn luôn mạnh khỏe, tâm huyết, phát huy cao nhất tính chủ động,sáng tạo để nâng cao hiệu quả của dạy học theo mô hình trường học mới, để truyền cho học sinh ngọn lửa của sự tự học, những giá trị nhân cách cao đẹp .

Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *