THAM LUẬN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI NÂNG CAO CHÁT LƯỢNG MŨI NHỌN VA TỔ CHỨC CÂU LẠC BỘ

THAM LUẬN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI NÂNG CAO CHÁT LƯỢNG MŨI NHỌN VA TỔ CHỨC CÂU LẠC BỘ
Kính thưa các vị đại biểu
Kính thưa đoàn chủ tịch
Thưa hội nghị.

      Vừa qua, tôi và các đồng chí đã được nghe kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2016– 2017 , tôi  nhất trí với kế hoạch trên và tôi có thêm tham luận về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nâng cao chất lượng mũi nhọn va tổ chúc các câu lạc bộ
– Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức câu lạc bô là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa phương nói chung. Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng đó nhà trường đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học. Bồi dưỡng HSG  , tổ chức câu lạc bộlà một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Trong những năm gần đây, qua các kỳ thi toán tiếng việt, giải toán bằng tiếng anh cấp thành phố, cấp Tỉnh chúng ta đã đạt được những thành công nhất định góp phần vào kết quả  chung của toàn trường cũng như đã tổ chức câu lạc bộ tạo sân chơi lành mạnh cho các em Hs.
     1. Thuận lợi:
– Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH, có những kế hoạch cụ thể, lâu dài trong công việc bồi dưỡng HSG, t/c CLB
– Trường có cơ sở vật chất khá khang trang, trang thiết bị phục vụ tương đối đầy đủ giúp cho việc dạy và học, vuui chơi  đạt kết quả tốt.
– Giáo viên có trình độ chuyên môn, có sáng tạo và nhiệt tình với công việc được giao .
    2. Khó khăn:
–  Giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm do đó cường độ làm việc quá tải và việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế.
– Học sinh học chương trình chính khóa phải học quá nhiều môn, lại phải học thêm những môn khác, cộng thêm chương trình bồi dưỡng HSG nên rất hạn chế về thời gian tự học nên các em đầu tư ít thời gian cho việc học bồi dưỡng HSG, do đó kết quả không cao là điều tất yếu.
– Một số học sinh tham gia học bồi dưỡng chưa cố gắng nhiều nên kết quả thi  chưa cao.
– Giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn chương trình dạy, theo kinh nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu.
– thời gian chuẩn bị và tổ chuc các CLB còn hạn che và chòng chéo với các HĐ khác
Sau đây tôi trình bày: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn và tổ chức các  CLB
Giải pháp 1. các căn cứ
–  Căn cứ vào việc Thực hiện kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 – 20137của trường TH Đồng Tuyển 2
– Căn cứ vào số lượng giáo viên và trình độ đào tạo của giáo viên trong  năm học 2016 – 2017.
– Căn cứ vào đối tượng HS của trường để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi . 
Giải pháp 2. Đối với Ban giám hiệu và  tổ:
– Cần phải phân công chuyên môn một cách hợp lý, cử giáo viên có kinh nghiệm dạy bồi dưỡng, cũng như lên kế hoạch cho các HĐ
– Cần tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
– Có những chế độ động viên, khuyến khích khen thưởng đối với giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng .
+ Lên kế hoạch Bồi dưỡng, và kế hoạch tổ chức CLB ngay từ đầu năm học.
+ Thông qua giáo viên chủ nhiệm, GV bộ môn, kế hoạch nhà trường định hướng, để tránh tình trạng chồng chéo giữa môn này với môn kia, HĐ này HHĐ khác.
+ Bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cần được tiến hành thường xuyên cả trên lớp và các buổi chiều riêng, không nên để gần thi mới tích cực bồi dưỡng làm cho học sinh quá tải đồng thời ảnh hưởng đến kết quả học tập các môn học khác của học sinh.
Giải pháp 3. Đối với giáo viên dạy bồi dưỡng, và tham gia CLB:
– Muốn có HSG, tích cực và phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất phải có Thầy giỏi vì thế người thầy phải luôn luôn có ý thức  tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn, luôn xứng đáng là “người dẫn đường tin cậy” cho học sinh noi theo. Phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang Web nào hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả nào hay có các chuyên đề hay,  khả quan nhất để sưu tầm tài liệu, không ngứng sáng tạo và đổi mới dể tạo ra các sân chơi bổ ích…
– Trong công tác BDHSG nâng cao chất lượng mũi nhọn  khâu đầu tiên là khâu tuyển chọn học sinh  khâu này rất quan trọng . Như phần trên tôi nói, đó là: Chúng ta lựa chọn đội tuyển ngay sau khi kết thục năm học thông qua việc trao đổi với GV giảng dạy trước đó để lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê vào đội tuyển, làm nguồn cho năm học kế tiếp.
– Bước tiếp theo, sau khi lựa chọn được học sinh, chúng ta lập kế hoạch cho mình một cách cụ thể tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Dạy theo chuyên đề là biện pháp mà cá nhân tôi thấy đó là hữu hiệu nhất mà tôi sử dụng.
– Nắm vững phư­ơng châm : dạy chắc cơ bản rồi mới nâng cao – Thông qua những bài luyện cụ thể để dạy phư­ơng pháp t­ư duy – dạy kiểu dạng bài có quy luật trước, loại bài có tính đơn lẻ, đặc biệt sau.
– Để giải đ­ược các bài toán dành cho học sinh giỏi, học sinh cần phải hiểu kiến thức một cách cơ bản, hệ thống,vững chắc, sâu sắc và có khả năng vận dụng linh hoạt.
Song chúng ta cung nên tránh
+Một số giáo viên mới bồi d­ưỡng học sinh giỏi, thư­ờng hay nôn nóng, bỏ qua b­ước làm chắc cơ bản, cho ngay bài khó, học sinh mới đầu đã gặp ngay một “mớ bòng bong”, không nhận ra và ghi nhớ đ­ợc từng đơn vị kiến thức kỹ năng, kết quả là không định hình đ­ược ph­ơng pháp từ đơn giản đến phức tạp, càng học càng hoang mang.
Giải pháp 4.  Về chương trình bồi dưỡng và T/C CLB:
– Giáo viên cần biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối, lớp, về từng mảng kiến thức rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ theo số tiết quy định nhất định và nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em HS bắt nhịp dần.
– Xác định rõ trọng tâm kiến thức giảng dạy cho từng khối lớp để tránh trùng lập. Chương trình bồi dưỡng cần có sự liên thông .
Giải pháp 5.  Về thời gian bồi dưỡng và T/C CLB:
– Để chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả thì nhà trường cần có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi  liên tục và đều đặn, không dồn ép ở tháng cuối trước khi thi vừa quá tải đối với học sinh vừa ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức ở môn học khác của học sinh,lồng ghép trong giờ học qua góc chuyển giao .
Giải pháp 6.  Đối với học sinh:
Cần phải  tạo cho các em hứng thú và tính tích cực, độc lập nghiên cứu và tham gia các HĐ của học sinh.
– Cách tốt nhất bồi d­ưỡng hứng thú cho học sinh là hư­ớng dẫn dìu dắt cho các em đạt đ­ược những thành công từ thấp lên cao. Nhiều học sinh lúc đầu ch­ưa bộc lộ rõ năng khiếu nh­ưng sau quá trình đ­ược dìu dắt đã trư­ởng thành rất vững chắc và đạt thành tích cao.
– Học sinh phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập.
– Học sinh phải yêu thích môn học,các trò chơi, say mê trong học tập và ham học hỏi.
– Học sinh phải cần cù tích luỹ và chăm chỉ rèn luyện, ngoài đọc sách giáo khoa, học sinh cần đọc thêm sách tham khảo và tài liệu khác cũng như quan sát kỹ năng trong cuộc sống hàng ngày
Giải pháp 7.  Đối với phụ huynh:
– Quan tâm tạo điều kiện, động viên tích cực con em học tậpvà tham gia các HĐ của CLB tốt hơn.
– Trang bị đầy đủ dụng cụ học tập cung như các KNS .
– Thường xuyên liên lạc với giáo viên, nhà trường để nắm tình hình  của con mình.
* Trên đây là kinh nghiệm và giải pháp về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nâng cao chất lương mũi nhọn và tổ chức các CLBcủa tôi nhằm phát huy hiệu quả kiến thức , năng lưc và phẩm chất cho HS. Rất mong được sự đóng góp của các đồng chí.
– Cuối cùng, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí mạnh khoe, hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.
 
 
 
 
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *